Chăm sóc trẻ mắc bệnh viêm đường hô hấp trên

Trẻ mắc bệnh viêm đường hô hấp trên là tình trạng viêm nhiễm ở mũi, hầu, họng, xoang, thanh quản. Đây là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với môi trường bên ngoài nên rất dễ bệnh, dễ tái phát. Thường gặp khoảng tháng 9 - 12 khi thời tiết chuyển mùa, mỗi năm có khoảng 10 triệu ca tử vong theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới. Chăm sóc trẻ mắc bệnh viêm đường hô hấp trên là điều rất cần thiết và quan trọng mà ba mẹ cần quan tâm.

Ngày đăng: 06-04-2023

52 lượt xem

Nguyên nhân gây bệnh do vi rút như cúm, vi rút hợp bào hô hấp... hoặc vi khuẩn như Hib, phế cầu... và một số yếu tố nguy cơ dễ bị bệnh như trẻ nhỏ, sức đề kháng kém, môi trường sống ẩm thấp, kém vệ sinh...

 Trẻ mắc bệnh viêm đường hô hấp trên

Bác sĩ Phạm Văn Dũng, Trưởng khoa Nhi, BVĐK tỉnh cho biết: Các triệu chứng điển hình của bệnh là sốt, ho, nghẹt mũi, chảy nước mũi, đau cổ họng, ngứa, đau mắt, chảy nước mắt, viêm kết mạc, mệt mỏi, chán ăn... Trẻ bị nhiễm bệnh đường hô hấp trên nếu không điều trị kịp thời rất dễ dẫn tới viêm phế quản, viêm phổi.

Hầu hết các trường hợp viêm đường hô hấp trên mức độ nhẹ đều được bác sĩ chỉ định cho chăm sóc trẻ mắc bệnh viêm đường hô hấp trên, theo dõi và điều trị tại nhà: Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng và uống nhiều nước. Chăm sóc trẻ mắc bệnh viêm đường hô hấp trên bằng cách giữ ấm, vệ sinh thân thể và đảm bảo môi trường sống sạch sẽ, thoáng mát. Nếu trẻ bị sốt, nên cho trẻ nằm trong phòng mát, thường xuyên lau mát ở các vùng trán, nách, bẹn bằng nước ấm. Dùng thuốc hạ sốt nếu trẻ sốt cao trên 380C và gặp bác sĩ ngay nếu sốt không hạ.

Trong trường hợp trẻ bị nghẹt mũi, phụ huynh hãy chăm sóc trẻ mắc bệnh viêm đường hô hấp trên bằng cách dùng dung dịch nước muối sinh lý dành nhỏ mũi để làm sạch. Lấy dịch mũi ra bằng dụng cụ hút mũi (không dùng miệng để hút mũi vì miệng người lớn có nhiều vi khuẩn gây hại), sau đó dùng tăm bông sạch làm khô mũi. Nên đặt bé nằm cao đầu hoặc bế bé ở tư thế đứng song song với cơ thể mẹ. Nếu trẻ ho nhiều, phụ huynh cũng có thể sử dụng một số thuốc ho thảo dược an toàn hoặc theo toa của bác sĩ.

Viêm đường hô hấp trên là bệnh dễ mắc và thường gặp nhất ở trẻ nhỏ, vì vậy, biện pháp phòng bệnh được đặt lên hàng đầu cho trẻ tiêm vắc xin phế cầu, vắc xin cúm... Cho trẻ bú đầy đủ sữa mẹ, không nên cai sữa quá sớm. Hạn chế cho đến nơi đông người vào mùa dịch. Giữ gìn vệ sinh cho trẻ, đặc biệt là thói quen rửa tay trước khi ăn để diệt trừ vi rút. Có một chế độ dinh dưỡng hợp lý, đủ mọi dưỡng chất để chủ động hơn trong việc tăng sức đề kháng cho bé. Đây là những biện pháp phòng bệnh đơn giản nhưng lại rất hiệu quả trong việc phòng tránh viêm nhiễm đường hô hấp trên ở trẻ nhỏ.

 

DINH DƯỠNG VÀ SỨC KHỎE.COM
HOTLINE: 0387 223 226

EMAIL: DINHDUONGVASUCKHOEAZ@GMAIL.COM

 

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha

FANPAGE